Đề xuất cho chủ đề Luyện thi Trắc nghiệm Vật Lí THPT

Thứ Ba, 11 tháng 4, 2023

Thí nghiệm giao thoa sóng ở mặt nước với hai nguồn kết hợp dao động ngược pha. Sóng do hai nguồn phát ra có bước sóng . Cực đại giao thoa cách hai nguồn những đoạn d1 và d2 thỏa mãn

Thí nghiệm giao thoa sóng ở mặt nước với hai nguồn kết hợp dao động ngược pha. Sóng do hai nguồn phát ra có bước sóng . Cực đại giao thoa cách hai nguồn những đoạn d1 và d2 thỏa mãn 

A. với

B. với

C. với

D. với

Đây là Câu  trắc nghiệm luyện thi môn Vật lí chủ đề ‘Giao thoa sóng nướcCâu 1BXD.8: Hướng dẫn từ Blog Góc Vật lí như sau: 

Chọn B.

Ta có: , với

hiệu khoảng cách đến 2 nguồn sóng giao thoa để có cực đại, cực tiểu

Để hiểu rõ hơn mời bạn tham khảo sê-ri bài viết về Công thức giao thoa sóng dưới đây:

Mở rộng:
Trong thí nghiệm giao thoa sóng nước, Nếu xét trên đoạn thẳng nối hai nguồn sóng, khoảng cách giữa các đường cực đại trên hệ vân bằng (hay còn gọi là mạng giao thoa) là một nửa bước sóng.

Cụ thể, giả sử chúng ta có hai nguồn sóng nước cùng phát ra sóng có cùng bước sóng λ, amplitud bằng nhau và cùng pha. Khi các sóng này gặp nhau và giao thoa, ta sẽ quan sát được một hệ vân bằng với các đường cực đại (vị trí có biên độ lớn nhất) và đường vô định hướng (vị trí có biên độ bằng 0).

Trên hệ vân bằng này, khoảng cách giữa hai đường cực đại liên tiếp (và cũng là khoảng cách giữa hai đường vô định hướng liên tiếp) được tính bằng công thức sau:

d = λ/2

Vậy, trên đoạn thẳng nối hai nguồn sóng, khoảng cách giữa các đường cực đại trên hệ vân (hoặc giữa các đường cực tiểu) trong thí nghiệm giao thoa sóng nước luôn bằng một nửa bước sóng.

Bài viết này thuộc chủ đề Vật lí , bạn có đóng góp về nội dung bài viết này xin hãy để lại nhận xét cuối bài viết hoặc liên hệ với Admin Góc Vật lí: Bùi Công Thắng nha. Chúc bạn thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có muốn Tải đề thi thử File Word, Thi Trắc nghiệm Online Free, hay Luyện thi THPT Môn Vật lí theo Chủ đề không? Hãy để lại ý kiến trao đổi nhé.

Bài đăng phổ biến Năm ngoái