Đề xuất cho chủ đề Luyện thi Trắc nghiệm Vật Lí THPT

Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Nghiên cứu lý thuyết chuyển động Brown


Nghiên cứu lý thuyết chuyển động Brown

Ngoài thuyết tương đối, Albert Einstein cũng đã giải thích lý thuyết chuyển động Brown, chuyển động của các hạt cực nhỏ trôi lơ lửng trong chất lỏng, bằng việc chỉ ra rằng tác động của các phân tử xung quanh có thể tạo ra chuyển động ngẫu nhiên của các hạt. 

Không giống như Einstein dự đoán, các nhà lý thuyết đã cho rằng chuyển động Brown không hoàn toàn là chuyển động ngẫu nhiên và ngày nay các nhà thực nghiệm đã khẳng định điều đó. 
Họ đã ghi được lộ trình các khối cầu bằng nhựa và thuỷ tinh cỡ micromet trôi lơ lửng trong nước bằng các tia laser trong khoảng thời gian một phần triệu giây và trong phạm vi một nanomet. 
Kết quả của các nhà nghiên cứu đã khẳng định tính đúng đắn của lý thuyết chuẩn về mô tả chuyển động Brown. 

Lý thuyết này chỉ ra rằng, chính quán tính của chất lỏng đã làm cho quỹ đạo của các hạt có thể dễ dự đoán hơn trong một khoảng thời gian lâu hơn rất nhiều so với những dự đoán trước đó. 

Kết quả này đã được công bố trực tuyến vào ngày 11.10.2005 trên Physical Review Letters và nhà sinh học - vật lý học Erust Ludwig Florin thuộc Đại học Texas ở Austin phát biểu rằng, kết quả đó đóng vai trò căn bản trong việc thấu hiểu lý thuyết động lực học của những tế bào sống và các cấu trúc hợp thành ở cấp độ nano.



Bài viết này thuộc chủ đề Vât lí đại cương, bạn có đóng góp về nội dung bài viết này xin hãy để lại nhận xét cuối bài viết hoặc liên hệ với Admin nha. 
Theo: Zing.vn và http://www.tinkhoahoc.com

Bạn muốn tìm kiếm gì không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có muốn Tải đề thi thử File Word, Thi Trắc nghiệm Online Free, hay Luyện thi THPT Môn Vật lí theo Chủ đề không? Hãy để lại ý kiến trao đổi nhé.

Bài đăng phổ biến Năm ngoái