Đề xuất cho chủ đề Luyện thi Trắc nghiệm Vật Lí THPT

Thứ Năm, 4 tháng 4, 2024

Độ cứng của lò xo là gì? Nội dung định luật Hooke được phát biểu thế nào là đúng?

Blog Góc Vật lí chia sẻ bài viết "Độ cứng của lò xo" thuộc chủ đề Kiến thức vật lí. Bạn có thể tìm đọc lại bài này bởi từ khóa: Cơ học, đàn hồi, Vật lý. 
Lò xo biến dạng khi bị treo vật nặng và giãn dài theo phương thẳng đứng

Độ cứng của lò xo là gì?

Độ cứng của lò xo được đo bằng các đơn vị phổ biến như N/m (Newton trên mét) hoặc lb/in (pound trên inch) tùy thuộc vào hệ đo lường được sử dụng.
Độ cứng của lò xo thể hiện khả năng đàn hồi của lò xo như thế nào?
Độ cứng của lò xo thể hiện khả năng đàn hồi của lò xo, nó phụ thuộc vào đường kính của lò xo, chất liệu làm lò xo. Một cách đơn giản để hiểu độ cứng là nếu bạn áp dụng một lực nhất định lên một lò xo và nó chỉ biến dạng một ít, thì lò xo đó có độ cứng cao. Ngược lại, nếu lò xo biến dạng nhiều hơn dưới tác động của cùng một lực, thì lò xo đó có độ cứng thấp.
Còn nhà bác học Hooke có định luật nổi tiếng về độ đàn hồi mà chúng ta dùng trong nghiên cứu vật lý phổ thông.

Định luật Hooke

Định luật Hooke về đàn hồi là một nguyên lý cơ bản trong vật lý, nó mô tả mối quan hệ giữa lực áp dụng lên một vật thể và biến dạng của vật thể đó. Nguyên lý này thường được áp dụng trong trường hợp của lò xo và các vật liệu có tính chất đàn hồi.

Cụ thể, định luật này thường được biểu diễn bằng một phương trình toán học, được gọi là định luật Hooke. Định luật Hooke nói rằng biến dạng của một vật liệu đàn hồi (ví dụ như lò xo) là tỉ lệ thuận với lực áp dụng lên nó. Cụ thể, nếu bạn kéo hoặc đẩy một lò xo, biến dạng của nó sẽ tỉ lệ thuận với lực mà bạn áp dụng.

Biểu thức toán học của định luật Hooke thường được viết dưới dạng:

Nội dung định luật Hooke: Trong giới hạnh đàn hồi, lực đàn hồi tỉ lệ với độ viến dạng.
Bài viết này thuộc chủ đề Vật lí Phổ thông, bạn có đóng góp về nội dung bài viết này xin hãy để lại nhận xét cuối bài viết hoặc liên hệ với Admin Góc Vật lí: Bùi Công Thắng nha. Chúc bạn thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có muốn Tải đề thi thử File Word, Thi Trắc nghiệm Online Free, hay Luyện thi THPT Môn Vật lí theo Chủ đề không? Hãy để lại ý kiến trao đổi nhé.

Bài đăng phổ biến Năm ngoái