Đề xuất cho chủ đề Luyện thi Trắc nghiệm Vật Lí THPT

Thứ Sáu, 5 tháng 1, 2024

Truyền tải điện năng: Ban đầu hiệu suất truyền tải là 80 % để giảm hao phí trên đường dây 4 lần thì cần phải tăng điện áp hiệu dụng ở trạm phát điện lên bao nhiêu lần? - blog góc vật lí

Điện năng được truyền từ trạm phát điện đến nơi tiêu thụ bằng đường dây tải điện một pha. Ban đầu hiệu suất truyền tải là 80 %. Cho công suất truyền đi không đổi và hệ số công suất ở nơi tiêu thụ (cuối đường dây tải điện) luôn bằng 0,8. Để giảm hao phí trên đường dây 4 lần thì cần phải tăng điện áp hiệu dụng ở trạm phát điện lên n lần. Giá trị của n là

A. 2,0

B. 2,1

C. 2,3

D. 2,2

Lời giải từ Blog Góc Vật lí

+ Ta có giản đồ vecto cho các điện áp



+ Mặc khác kết hợp với giả thuyết H = 0,8

+ Thay hệ trên vào (1) ta tìm được


+ Để giảm hao phí xuống 4 lần, nghĩa là I giảm 2 lần do vậy cũng giảm đi hai lần

+ Áp dụng định lý sin trong tam giác

  • Đáp án C

Như vậy, để giảm tổn hao đường truyền tải điện 4 lần, cần tăng điện áp trước khi truyền tải lên 2,3 lần. Chúng ta đã dùng giản đồ vec-tơ để giải bài tập điện xoay chiều dễ dàng phải không nào?

Bài tập"Truyền tải điện năng" này thuộc chủ đề Vật lí luyện thi đại học, bạn có đóng góp về nội dung bài viết này xin hãy để lại nhận xét cuối bài viết hoặc liên hệ với Admin Blog Góc Vật lí: Bùi Công Thắng nha. 
 Chúc bạn thành công!

>> Trích Đề thi chính thức của bộ giáo dục THPT Quốc Gia năm 2017 mã đề 0260GVL #223


>> Xem thêm tài nguyên luyện thi Vật Lí khác:

Bạn muốn tìm kiếm gì không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bạn có muốn Tải đề thi thử File Word, Thi Trắc nghiệm Online Free, hay Luyện thi THPT Môn Vật lí theo Chủ đề không? Hãy để lại ý kiến trao đổi nhé.

Bài đăng phổ biến Năm ngoái